หมวดหมู่: พาณิชย์

1a4Aเกาะติดสินค้าตรุษจีน


พาณิชย์ เกาะติดสินค้าตรุษจีน หมูราคาเริ่มทรงตัว ตรึงน้ำมันถั่วเหลืองห้ามเกิน 55 บาท

     กรมการค้าภายในประเมินสถานการณ์สินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่วนใหญ่คงที่หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ยกเว้นเนื้อหมู แต่ราคาเริ่มทรงตัว หลังขอผู้ประกอบการตรึงราคาหมูหน้าฟาร์มไม่เกินกิโลกรัมละ 110 บาท หมูเนื้อแดง 205-210 บาท ส่วนน้ำมันปาล์ม คาดเดือนก.พ.-มี.ค.คลี่คลาย หลังผลผลิตออก พร้อมขอน้ำมันถั่วเหลืองตรึงห้ามขายเกินขวดละ 55 บาท เป็นทางเลือก

      นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงแนวโน้มสถานการณ์ราคาสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ว่า สินค้าส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลมีราคาคงที่หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ยกเว้นเนื้อหมูที่ราคาปรับเพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้ราคาเริ่มทรงตัวแล้ว หลังจากกรมฯ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มในช่วงตรุษจีนให้ไม่เกินกิโลกรัม (กก.) ละ 100-110 บาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ กก. ละ 104 บาท ขณะที่ราคาขายปลีกหมูเนื้อแดง ขายไม่เกิน กก. ละ 205-210 บาท ส่วนเนื้อไก่ ได้ร่วมมือกับห้างค้าปลีกในการตรึงราคาแล้ว เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค 

QIC 720x100

      ทั้งนี้ แนวโน้มราคาหมูเนื้อแดงในท้องตลาด เริ่มทรงตัวและปรับลดลง หลังจากกรมฯ ได้หารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกร โรงเชือด และห้างสรรพสินค้า เพื่อร่วมมือกันในการบริหารจัดการ แต่หากพบเห็นการขึ้นราคาในช่วงนี้อย่างไม่มีเหตุผล ก็สามารถแจ้งเข้ามาที่สายด่วน 1569

      นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ยอมรับว่าปีนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้นจริง ตามราคาผลปาล์มดิบที่เพิ่มขึ้นไป กก. ละ 11 บาท แต่ตั้งแต่เดือนก.พ.-มี.ค.2565 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คาดการณ์ผลผลิตจะทยอยออกสู่ตลาดมากขึ้น สถานการณ์น่าจะดีขึ้น และราคาจะเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งที่ผ่านมาได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง และขอความร่วมมือผู้ผลิตและห้างสรรพสินค้า ช่วยประคับประคองราคาไปก่อน ขณะเดียวกัน ได้หารือกับผู้ประกอบการน้ำมันถั่วเหลือง ขอให้ตรึงราคาขายไม่เกินขวดละ 55 บาท เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

sme 720x100

      ส่วนสต็อกน้ำมันปาล์มดิบที่มีอยู่ 170,000 ตัน ไม่ถือว่าวิกฤติ เพราะเป็นไปตามกลไกตลาด เนื่องจากเป็นช่วงรอยต่อของปลายปีและต้นปีที่ผลผลิตปาล์มสดจะออกมาน้อย และจะมีมากขึ้นในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องระมัดระวัง เพราะเสี่ยงที่สต็อกจะล้นและราคาตกต่ำ โดยเฉพาะเกษตรกรที่จะได้รับผลกระทบ แต่ขณะนี้ กรมฯ ยังยืนยันว่าจะยังไม่เข้าไปแทรกแซงกลไกตลาด โดยราคาน้ำมันปาล์มขวด ก็จะขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการตรึงราคาต่อไป  

     นอกจากนี้ ในการประชุมวอร์รูมดูแลราคาสินค้า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้จัดตั้งชุดสายตรวจ 55 ชุด ออกตรวจสถานการณ์สินค้าทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล จึงขอเตือนผู้ค้า หากไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือขึ้นราคาสินค้าเกินสมควร จะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด รวมถึงร้านค้าธงฟ้า หากพบมีการขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน จะถูกถอดสิทธิ์ทันที ส่วนภูมิภาคมีผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัดในฐานะหัวหน้าคณะทำงานวอร์รูมส่วนภูมิภาค จะจัดชุดสายตรวจโดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เป็นต้น ออกตรวจติดตามสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณสินค้าอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน         

TU720x100

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

hino2021

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!