หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

10827 TIHTA1


รมว.อุตสาหกรรมเปิดบ้านต้อนรับ สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย

หารือดันไทยสู่ฮับกัญชงเพื่ออุตสาหกรรม

          สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย (Thai Industrial Hemp Trade Association: TIHTA) นำโดย ดร.วีระชัย นคร ประธานกิตติมศักดิ์ และนายพรชัย ปัทมินทร นายกสมาคม พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคม เข้าพบหารือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อดันไทยสู่ฮับกัญชงเพื่ออุตสาหกรรม ชูจุดเด่นกัญชงด้านการแพทย์และการท่องเที่ยว เตรียมเปิดตัว Thailand International Hemp Forum & Expo 2022 ดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศในปลายปี 2565 ห้องประชุม 1 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

 

10827 MOI สุริยะ

 

          นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เผยว่า จากทางภาครัฐได้ประกาศปลดล็อคกัญชงในประเทศ ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้เร่งดำเนินการร่างแผนพัฒนาอุตสาหกรรมกัญชงเชิงพาณิชย์ โดยแผนดังกล่าวมีกำหนดนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อพิจารณาในช่วงเดือนธันวาคม 2564 ขณะเดียวกันได้เตรียมร่างแผนงบประมาณเกี่ยวกับอุตสาหกรรมกัญชงเพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม. เพื่อขออนุมัติงบประมาณในช่วงปลายปี 2565 นอกจากนี้กระทรวงฯในฐานะภาครัฐมีความยินดียิ่งในการให้ความร่วมมือกับภาคเอกชน โดยเฉพาะทางสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย ที่เตรียมพร้อมเดินหน้าจัดงาน Thailand International Hemp Forum & Expo 2022 (TIHF) เพื่อสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์กัญชงเป็นที่รู้จักแพร่หลายทั้งในประเทศไทยและระดับนานาชาติ

 

10827 TIHTA ดร วีระชัย

 

          ดร.วีระชัย นคร ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย เผยว่า สมาคมฯ ได้ริเริ่มมีการรวมตัวกันของทุกภาคส่วน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิอีกมากมาย ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนกัญชงสู่ภาคอุตสาหกรรม และผลักดันแผนการพัฒนาพืชเศรษฐกิจกัญชงมาตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี 2564 ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขที่ผลักดันให้กัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ โดยสามารถนำประโยชน์จากพืชกัญชง (Hemp) มาใช้ในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมได้ทุกส่วน ได้แก่ ต้น เปลือก แกนต้น ราก ใบ ช่อดอก เมล็ด และสารสกัด โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลายๆ สมาชิกภายในสมาคม และภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศไทยได้เริ่มวิจัยและพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างรวดเร็ว โอกาสที่ได้เข้าพบหารือกับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในวันนี้เนื่องจากเล็งเห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อม มีองค์ความรู้ และมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดสากล และอยากให้ร่วมกันผลักดันประเทศไทยสู่ฮับกัญชงเพื่ออุตสาหกรรมภายในภูมิภาคได้

 

10827 TIHTA พรชัย

 

           นายพรชัย ปัทมินทร นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย กล่าวเสริมว่าแผนพัฒนาพืชเศรษฐกิจกัญชงระหว่างปี 2565 – 2575 ที่ทางสมาคมได้วางแนวทางไว้คือการผลักดันพืชเศรษฐกิจกัญชงของประเทศไทยสู่ความเป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชีย ทั้งด้านการแพทย์ การท่องเที่ยว นวัตกรรมการเกษตรและอุตสาหกรรมซึ่งนำไปสู่รายได้และยุทธศาสตร์ของประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสที่ไทยจะได้ช่วงชิงตลาดกัญชง กัญชา และกระท่อม มูลค่า 8 แสนล้านบาท โดยมีอัตราเติบโจกว่า 25% ต่อปี และ 3-5 ปีข้างหน้ามูลค่าจะเพิ่มเป็นกว่า 3 ล้านล้านบาท โดยภายในเดือนพฤศจิกายน 2565 ทางสมาคมได้ตั้งธงในการจัดงาน Thailand International Hemp Forum & Expo 2022 หรือ The 2nd International Hemp Environmental Forum ซึ่งทางหน่วยงานภาคี Japan Hemp Association จากประเทศญี่ปุ่นได้ส่งไม้ต่อให้ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยขณะนี้ทางสมาคมได้เริ่มเทียบเชิญหน่วยงานจากนานาชาติที่อยู่ในอุตสาหกรรมกัญชงของโลก มาร่วมการประชุมสัมมนาครั้งนี้ด้วยกัน เพื่อให้เห็นถึงโอกาสของตลาดกัญชงในระดับสากลจึงได้เข้ามาหารือกับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อวางแนวทางในการขับเคลื่อนร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน

 

10827 TIHTA2

 

A10827

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!