หมวดหมู่: CHINA

Stellantis ขยายการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ไปยังยุโรปและประเทศอื่นๆ อย่างรวดเร็ว

CNBC CHINA MARKETS  AUTOS :  Michael Wayland @MIKEWAYLAND

 

ประเด็นสำคัญ

    ผู้ผลิตรถยนต์ Stellatiss คาดว่าจะเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนนอกประเทศได้อย่างรวดเร็วผ่านการร่วมทุนใหม่กับ Leapmotor ซึ่งจะเริ่มในปลายปีนี้

     การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และภูมิภาคอื่นๆ

     แผนการขยายธุรกิจในปัจจุบันไม่รวมถึงการจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา Carlos Tavares ซีอีโอของ Stellantis กล่าว โดยอ้างถึงภาษีศุลกากรใหม่ของอเมริกาสำหรับ EV ที่ผลิตในจีน เหนือสิ่งอื่นใด

 CarlosTavares


            Carlos Tavares ซีอีโอของ Stellantis และ Zhu Jiangming ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Leapmotor จับมือกันเกี่ยวกับความร่วมมือใหม่ระหว่างบริษัทของพวกเขา

 

สเตลแลนติส

ผู้ผลิตรถยนต์Stellantis 

      คาดว่า จะเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนนอกประเทศได้อย่างรวดเร็วผ่านการร่วมทุนใหม่กับ Leapmotor ซึ่งจะเริ่มในปลายปีนี้ ตามการระบุของทั้งสองบริษัท

       บริษัทต่างๆกล่าวเมื่อวันอังคารว่าตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป การขายรถยนต์ Leapmotor ที่ผลิตในจีนจะเริ่มผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่ายของ Stellatiss รวมถึงตัวแทนจำหน่ายในยุโรป เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สเปน โปรตุเกส เบลเยียม กรีซ และโรมาเนีย

      ตลาดเหล่านั้นจะตามมาด้วยตะวันออกกลางและแอฟริกา อินเดีย เอเชียแปซิฟิก และอเมริกาใต้ในช่วงปลายปี 2567 บริษัทกล่าว

      Carlos Tavares ซีอีโอของ Stellantis กล่าวเมื่อวันอังคารหลังจากการแถลงข่าวในเมืองหางโจว ประเทศจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Leapmotor แผนการขยายธุรกิจยังไม่รวมถึงการจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาษีศุลกากรใหม่ของอเมริกาสำหรับ EVs ที่ผลิตในจีน Tavares กล่าวโดยอ้างถึงเหตุผลอื่น ๆ เช่นกัน

     เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ประกาศอัตราภาษีใหม่ที่เข้มงวดสำหรับ  การนำเข้าจากจีน มูลค่าหลายพันล้านรายการ ซึ่งรวมถึงอัตราภาษีศุลกากรที่เพิ่มขึ้นสี่เท่าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่นำเข้า จาก 25% เป็น 100%

     “การเสนอขายของจีนในตลาดสหรัฐฯ มีจำกัด ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับเรา” ทาวาเรสกล่าว “มีหลายอย่างในยุโรปเพราะเราเห็นว่ายุโรปมีแนวทางที่แตกต่างกันมากสำหรับปัญหานี้ ... ดูเหมือนว่าสหรัฐฯ กำลังจะเข้าสู่ลัทธิกีดกันทางการค้าที่แข็งแกร่งมาก ในขณะที่ในขณะนี้ ฉันเห็นว่ายุโรปกำลังทำให้ตลาดเปิดกว้างอย่างสมเหตุสมผล”

    แผนการขยายกิจการของกิจการร่วมค้าจะรวมรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อย 6 คันภายในปี 2570 ตามการนำเสนอของ Stellantis และ Leapmotor รถยนต์เหล่านี้ ซึ่งในตอนแรกเป็นยานพาหนะราคาประหยัด คาดว่าจะเข้ามาเสริมกับกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ของสเตลแลนติสในปัจจุบัน

     การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และภูมิภาคอื่นๆ หลายคนในและรอบอุตสาหกรรมยานยนต์กลัวว่ารถยนต์ที่ผลิตในจีนที่มีราคาถูกกว่าจะท่วมตลาดและตัดราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ

 

ฝ่ายบริหารของ Biden จะเพิ่มภาษีนำเข้าจากจีนมูลค่า 18 พันล้านดอลลาร์

     “จากมุมมองของ Stellantis ตำแหน่งของเราคือเราแข่งขันกัน เราแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ชาวจีนและเราแข่งขันอย่างแข็งแกร่งที่สุดเท่าที่จะทำได้เพราะมันเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด มันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาร่างกายให้พร้อมสำหรับการแข่งขันระดับโลกที่เราเป็นส่วนหนึ่งของตอนนี้”ทาวาเรสกล่าว

     ทาวาเรสกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเรียกว่าคู่แข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสเตลแลนติสคาดว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วในระดับสากล ไม่ว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากกิจการร่วมค้าหรือไม่ก็ตาม

    “ไม่ว่าฉันจะชอบมันหรือไม่ ไม่ว่าจะมีฉันหรือไม่มีฉันก็ตาม Leapmotor ก็คงอยู่ในยุโรปอยู่ดี … อาจจะไม่เร็วขนาดนั้น บางทีก็ไม่แรงเท่าไหร่ แต่พวกเขาคงจะได้ไปยุโรป” Tavares กล่าว “สิ่งที่ฉันทำคือพยายามฉวยโอกาสต่อไดนามิกที่ผู้ผลิตรถยนต์ชาวจีนสร้างขึ้น”

        บริษัทจีนคิดเป็น 8% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในยุโรป ณ เดือนกันยายน และสามารถเพิ่มส่วนแบ่งเป็น 15% ภายในปี 2568 สหภาพ  ยุโรปกล่าวในเดือนตุลาคม 2566 สหภาพยุโรปเชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังลดราคารุ่นท้องถิ่นประมาณ 20 % ในตลาดยุโรป

       พนักงานทำงานในสายการผลิตรถ SUV ไฟฟ้า C11 ที่โรงงานของบริษัทสตาร์ทอัพ EV ของจีน Leapmotor เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2023 ในเมืองจินหัว มณฑลเจ้อเจียงของจีน

 Stellantis

      พนักงานทำงานในสายการผลิตรถ SUV ไฟฟ้า C11 ที่โรงงานของบริษัทสตาร์ทอัพ EV ของจีน Leapmotor เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2023 ในเมืองจินหัว มณฑลเจ้อเจียงของจีน

วีซีจี | วิชวลไชน่ากรุ๊ป | เก็ตตี้อิมเมจ

 

การไหลเข้าของรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้กระตุ้นให้สหภาพยุโรปเปิดตัวการสนับสนุนจากรัฐบาลสำหรับอุตสาหกรรมนี้

       “ความร่วมมือระหว่าง Leapmotor และ Stellantis แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในระดับสูง โดยเปิดบทใหม่ในการบูรณาการระดับโลกของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะของจีน” Jiangming Zhu ผู้ก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอของ Leapmotor กล่าวในการแถลงข่าว “เราเชื่อว่าความร่วมมือนี้สามารถส่งเสริมให้ Leapmotor กลายเป็นบริษัทยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับโลกที่ได้รับการยอมรับ”

     บริษัทปฏิเสธที่จะเปิดเผยการคาดการณ์ปริมาณการขายสำหรับรถยนต์ Leapmotor ที่ขายผ่านเครือข่ายการขายของ Stellantis ซึ่งคาดว่าจะเติบโตจาก 200 แห่งเป็น 500 แห่งภายในปี 2569 Leapmotor รายงานการส่งมอบรถยนต์ 144,155 คันในปี 2566 เพิ่มขึ้นประมาณ 30% จากครั้งก่อน ปี.

    Stellantis เป็นเจ้าของกิจการร่วมค้า 51% กับ Leapmotor ซึ่งได้ประกาศเมื่อต้นปีนี้ และรวมการลงทุน1.5 พันล้านยูโรใน Leapmotorสำหรับสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 21% ในบริษัท

      ส่วนหนึ่งของข้อตกลงดังกล่าว Stellantis มีสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการส่งออกและการขาย รวมถึงการผลิตผลิตภัณฑ์ Leapmotor นอกประเทศจีน

https://www.cnbc.com/2024/05/14/stellantis-china-ev-exports.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!