หมวดหมู่: CHINA

สหภาพยุโรปประกาศขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจีนสูงถึง 38%

 

CNBC ECONOMY TRADE : Ruxandra Iordache @RMIORDACHE

Sophie Kiderlin @IN/SOPHIE-KIDERLIN-B327B914A/ @SKIDERLIN

 

จุดสำคัญ

สหภาพยุโรปกล่าวเมื่อวันพุธว่า จะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนเพิ่มขึ้น

ในแถลงการณ์ สหภาพยุโรปกล่าวว่าได้จัดเก็บภาษีนำเข้า 38.1% จากผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวน และจัดเก็บภาษีนำเข้า 21% จากผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศในเอเชียที่ปฏิบัติตามกฎหมายแต่ไม่ได้ถูก 'สุ่มตรวจ'

 BYD SealU


Employees work on the assembly line of new energy vehicles at a factory of Chinese EV startup Leapmotor on April 1, 2024 in Jinhua, Zhejiang Province of China.

Shi Kuanbing | Visual China Group | Getty Images

 

เมื่อวันพุธ สหภาพยุโรปกล่าวว่า จะเพิ่มภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน โดยพบว่ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนได้รับผลประโยชน์ 'อย่างมากจากการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรม' และเป็น 'ภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจ' ต่อผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป

ในเบื้องต้น คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป ได้สรุปว่าห่วงโซ่คุณค่าของยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ในจีน'ได้รับประโยชน์จากการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรม' และประกาศว่าเป็นผลประโยชน์ของสหภาพยุโรปที่จะกำหนด'อากรตอบโต้ชั่วคราว'ต่อการนำเข้า BEV จากจีน

ภาษีศุลกากรเพิ่มเติมดังกล่าวเป็นผลจากการสอบสวนของสหภาพยุโรปที่เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม ในปัจจุบันภาษีศุลกากรดังกล่าวยังเป็นเพียงการชั่วคราว แต่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม ในกรณีที่การเจรจากับทางการจีนเพื่อหาข้อยุติไม่ประสบผลสำเร็จ คณะกรรมาธิการฯ ระบุในแถลงการณ์ มาตรการที่ชัดเจนจะถูกประกาศใช้ภายใน 4 เดือนหลังจากที่มีการกำหนดภาษีศุลกากรชั่วคราว

คณะกรรมาธิการ ระบุว่า “การไหลเข้าของสินค้าจีนที่ได้รับการอุดหนุนในราคาที่ต่ำอย่างไม่เป็นธรรมนั้นก่อให้เกิดภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมของสหภาพยุโรปซึ่งอาจคาดการณ์ได้และอาจเกิดขึ้นได้ในทันที”

Valdis Dombrovskis กรรมาธิการสหภาพยุโรปด้านการค้า กล่าวกับ CNBC เมื่อวันพุธว่า การสืบสวนดังกล่าวมีพื้นฐานอยู่บน'ข้อเท็จจริงและหลักฐาน'และกล่าวเพิ่มเติมว่า การมีส่วนร่วมกับทางการจีนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นไปได้นั้นยังคงดำเนินต่อไป

คณะกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรปกล่าวว่าการสอบสวนเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าของจีนขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวเมื่อวันอังคารว่าการตัดสินใจของสหภาพยุโรปขาดข้อเท็จจริงและฐานทางกฎหมาย และถือเป็น การกระทำที่ปกป้องการค้า ตามความเห็น ที่แปล โดย Google

กระทรวงฯ กล่าวว่า “ผลการค้นพบที่เปิดเผยในการตัดสินของสหภาพยุโรปขาดข้อเท็จจริงและพื้นฐานทางกฎหมาย” สหภาพยุโรปเพิกเฉยต่อข้อเท็จจริงที่ว่าข้อได้เปรียบของจีนในพื้นที่ EV นั้นมาจากการแข่งขันแบบเปิดและไม่สนใจกฎเกณฑ์ที่กำหนดโดยองค์การการค้าโลก

 “การกระทำดังกล่าวถือเป็นการกีดกันทางการค้าอย่างโจ่งแจ้ง ซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการค้าและทำลายการแข่งขันที่เป็นธรรม ในนามของ การรักษาการแข่งขันที่เป็นธรรม โฆษกกล่าว “การกระทำของสหภาพยุโรปครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะทำลายสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเท่านั้น แต่ยังจะก่อกวนและบิดเบือนห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก ซึ่งรวมถึงสหภาพยุโรปด้วย”

 

การแยกรายละเอียดอัตราภาษี

กลุ่มประเทศกำลังจัดเก็บภาษีนำเข้า 38.1% จากผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการสืบสวน และจัดเก็บภาษีนำเข้า 21% จากผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศแถบเอเชียที่ปฏิบัติตามกฎหมายแต่ไม่ได้ถูก สุ่มตรวจ

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้เปิดเผยอัตราภาษีแต่ละชุด ซึ่ง Dombrovskis กล่าวว่ามีความเกี่ยวข้องกับความร่วมมือในการสอบสวนและปริมาณข้อมูลที่พวกเขาให้มา โดยอัตราภาษีจะต่ำกว่าสำหรับบริษัทที่แบ่งปันรายละเอียด เขากล่าวเสริม

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีนอย่าง BYD ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 17.4% ขณะที่ Geely ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 20% นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังเรียกเก็บภาษีนำเข้า 38.1% จากบริษัทผลิตรถยนต์ SAIC ผู้ผลิตทั้งสามรายถูกสุ่มตรวจตัวอย่างในการสอบสวนของสหภาพยุโรป ซึ่งยังคงดำเนินการอยู่

 

Tesla ของอีลอนมัสก์

ซึ่งมีโรงงานขนาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ อาจ “ได้รับอัตราภาษีที่คำนวณเป็นรายบุคคลในขั้นตอนสุดท้าย” หลังจากได้รับ คำขอที่มีเหตุผลคณะกรรมการกล่าว Dombrovskis อธิบายเพิ่มเติมกับ CNBC ว่า Tesla กำลังเสนอเหตุผลสำหรับอัตราภาษีที่ต่ำกว่า ซึ่งคณะกรรมการกำลังตรวจสอบอยู่

เรายังสามารถเจาะลึกลงไปอีกในสถานการณ์เฉพาะของ Tesla และเงินอุดหนุนที่ Tesla ได้รับโดยเฉพาะในประเทศจีน ซึ่งอาจนำไปสู่ระดับภาษีตอบโต้ที่แตกต่างกัน”เขากล่าว

Nio ตอบสนองต่อการประกาศของสหภาพยุโรปโดยกล่าวว่าบริษัทให้คำมั่นว่าจะมุ่งมั่นอย่างไม่ลดละต่อตลาดรถยนต์ไฟฟ้า “เราคัดค้านการใช้ภาษีศุลกากรที่เพิ่มขึ้นเป็นกลยุทธ์ในการขัดขวางการค้ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกตามปกติ แนวทางนี้ขัดขวางมากกว่าที่จะส่งเสริมการปกป้องสิ่งแวดล้อมระดับโลก การลดการปล่อยมลพิษ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน”บริษัทระบุ

เหตุใด Tesla จึงสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดในยุโรป

ความตึงเครียดด้านการค้า EV ทั่วโลก

ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการถกเถียงกันเป็นเวลาหลายเดือนระหว่างประเทศในสหภาพยุโรปว่าจะเพิ่มภาษีหรือไม่

ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในกลุ่มที่สนับสนุนให้มีการปรับขึ้นภาษี โดยให้เหตุผลว่ายุโรปจำเป็นต้องปกป้องตัวเองจากแนวทางการผลิตของจีนและการอุดหนุนที่มากเกินไป เยอรมนีวิพากษ์วิจารณ์การเคลื่อนไหวดังกล่าวมากกว่า ซึ่งเยอรมนีระบุว่าอาจก่อให้เกิดสงครามการค้าที่กว้างขวางขึ้น

ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทผลิตรถยนต์ของเยอรมนี กล่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปมีความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจีนตอบโต้

ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและจีนทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงการสืบสวนของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการอุดหนุนผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่รัฐบาลจีนมอบให้ และข้อกล่าวหาที่ว่าปักกิ่งกำลังทุ่มตลาดรถยนต์ส่วนเกินในตลาดโลก

สหภาพยุโรป ระบุว่า การกระทำดังกล่าวอาจคุกคามอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรปเองและเบียดเบียนผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศที่มีฐานการผลิตอยู่ในยุโรป จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

สหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสหภาพยุโรปในเรื่องนี้ และได้เพิ่มภาษีนำเข้าสินค้า รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากจีนในเดือนพฤษภาคม โดยภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ จะเพิ่มเป็นสี่เท่าจาก 25% เป็น 100% โดยจะเริ่มตั้งแต่ปีนี้

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ เช่น BYD แข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ เช่น Tesla เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด นอกจากนี้ บริษัทจีนยังขยายกิจการไปยังตะวันตก โดยวางตำแหน่งตัวเองให้เป็นทางเลือกที่ถูกกว่าผู้ผลิตรถยนต์ในภูมิภาค

https://www.cnbc.com/2024/06/12/eu-announces-higher-tariffs-on-chinese-evs-as-trade-tensions-sharpen.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!