หมวดหมู่: CHINA

เหมา หนิง


'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' รมว.กระทรวงการต่างประเทศ เยือนจีน 9-10 กรกฎาคมนี้

ในงานแถลงข่าวของกระทรวงการต่างประเทศจีนเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย จะเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ และจัดการประชุมกลไกการปรึกษาหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศจีน-ไทย ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคมนี้ ตามคำเชิญของนายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน

ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ Shenzhen TV ตั้งคำถามว่า : ฝ่ายจีนเพิ่งจะมีการประกาศว่านายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย กำลังจะเดินทางเยือนจีน ท่านช่วยกล่าวถึงการเตรียมการที่เกี่ยวข้องสำหรับการเยือนครั้งนี้ได้หรือไม่ ฝ่ายจีนมีความคาดหวังต่อการเยือนครั้งนี้อย่างไร?

เหมาหนิง : จีนและไทยเป็นเพื่อนบ้านที่ดี เพื่อนที่ดี ญาติที่ดีและหุ้นส่วนที่ดีระหว่างกัน ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ภายใต้คำแนะนำเชิงยุทธศาสตร์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและผู้นำของไทย ทั้งสองฝ่ายรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูงอย่างใกล้ชิด ความไว้วางใจทางการเมืองระหว่างกันยังคงแข็งแกร่งขึ้น ความร่วมมือในด้านต่างๆ ลึกซึ้งยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกันยังคงบรรลุผลสำเร็จใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง 

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยมาหลายปีติดต่อกัน และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้กลายเป็นแหล่งการลงทุนจากต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของไทย เมื่อต้นเดือนมิถุนายน จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยในปีนี้สูงเกิน 3 ล้านคน การแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้นในยุค 'ฟรีวีซ่า'

การเยือนจีนของนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยในครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนจีนครั้งแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยและจีนมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในช่วงระยะเวลาไม่ถึงครึ่งปี ซึ่งสะท้อนถึงความรู้สึกฉันมิตรที่ว่า 'จีนไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน' ในระหว่างการเยือนจีนของของนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ผู้นำของจีนจะพบปะกับนายมาริษ

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน จะจัดการประชุมกลไกการปรึกษาหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศจีน-ไทย ครั้งที่ 2 ร่วมกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการตามฉันทามติระดับสูงระหว่างทั้งสองประเทศ กระชับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีน-ไทย

รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน ฝ่ายจีนตั้งตารอที่จะเสริมสร้างการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์กับฝ่ายไทยผ่านการเยือนครั้งนี้ สานต่อมิตรภาพแบบดั้งเดิม กระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และส่งเสริมการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-ไทย ที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น เพื่อก้าวไปสู่ระดับใหม่ร่วมกัน

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!