หมวดหมู่: CHINA

สหรัฐฯ เพิกถอนใบอนุญาตส่งออกบางส่วนเพื่อขายชิปให้ Huawei เพื่อลดอำนาจทางเทคโนโลยีของจีน

CNBC CHINA MARKETS TECH :  Sheila Chiang @IN/SHEILACHIANG @SHEILACHIANG

 

ประเด็นสำคัญ

     เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหรัฐฯ ระบุว่าได้เพิกถอนใบอนุญาตบางส่วนในการขายชิปให้กับหัวเว่ยของจีน ในความพยายามครั้งล่าสุดที่จะควบคุมอำนาจทางเทคโนโลยีของจีน

     “ส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ อย่างที่เราเคยทำในอดีต บางครั้งเราเพิกถอนใบอนุญาตส่งออก” โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าว โดยปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับใบอนุญาตเฉพาะเจาะจง “แต่เราสามารถยืนยันได้ว่าเราได้เพิกถอนใบอนุญาตบางประการสำหรับการส่งออกไปยัง Huawei”

     ธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei กำลังฟื้นตัวหลังจากเปิดตัวสมาร์ทโฟน Mate 60 Pro ในเดือนสิงหาคม

 Mate60Pro


               เบอร์ลิน เยอรมนี - 03 กันยายน: ผู้คนเดินทางมาเพื่อเข้าร่วมคำปราศรัยสำคัญของ Huawei ในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคและเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นพิเศษ IFA 2020 ในวันเปิดงานในวันที่ 3 กันยายน 2020 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี งานนี้จัดขึ้นแม้จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะอยู่ในรูปแบบที่ลดลงและไม่สามารถเข้าถึงได้โดยบุคคลทั่วไป IFA 2020 Special Edition จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 กันยายน (ภาพโดย Sean Gallup/Getty Images)

ฌอน กัลล์อัพ | เก็ตตี้อิมเมจข่าว | เก็ตตี้อิมเมจ

 

      กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ บอกกับ CNBC เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯ ได้เพิกถอนใบอนุญาตบางประการสำหรับการส่งออกชิปไปยังบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Huawei นับเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการควบคุมอำนาจทางเทคโนโลยีของจีน

      “เราประเมินอย่างต่อเนื่องว่าการควบคุมของเราสามารถปกป้องความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศได้ดีที่สุดอย่างไร โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมภัยคุกคามและภูมิทัศน์ทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา” โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวในแถลงการณ์

      “ส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ อย่างที่เราเคยทำในอดีต บางครั้งเราเพิกถอนใบอนุญาตส่งออก” โฆษกกล่าว โดยปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับใบอนุญาตเฉพาะเจาะจง “แต่เราสามารถยืนยันได้ว่าเราได้เพิกถอนใบอนุญาตบางประการสำหรับการส่งออกไปยัง Huawei”

     หัวเว่ยถูกจัดให้อยู่ในบัญชีดำการค้าของสหรัฐฯในปี 2019 ซึ่งห้ามบริษัทสหรัฐฯ ขายเทคโนโลยี รวมถึงชิป 5G ให้กับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เนื่องจากข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ ในปี 2020 สหรัฐฯ ได้เข้มงวดกับข้อจำกัดด้านชิปของ Huawei โดยกำหนดให้ผู้ผลิตต่างประเทศที่ใช้อุปกรณ์การผลิตชิปของอเมริกาต้องได้รับใบอนุญาตก่อนจึงจะสามารถขายเซมิคอนดักเตอร์ให้กับ Huawei ได้

     ธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อป กำลังฟื้นตัวหลังจากเปิดตัวสมาร์ทโฟน Mate 60 Proในเดือนสิงหาคม

มีรายงานว่าฝ่ายบริหารของ Biden เพิกถอนใบอนุญาตบางประการสำหรับการส่งออกไปยัง Huawei

    การ วิเคราะห์ TechInsightsของสมาร์ทโฟน Mate 60 Pro ของ Huawei เผยให้เห็นชิปขั้นสูงที่ผลิตโดย SMIC ผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีน สมาร์ทโฟนรุ่นนี้  ยังกล่าวกันว่ามีการเชื่อมต่อ 5G  ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ พยายามขัดขวาง

 

บริษัทชิปสหรัฐQualcomm และอินเทล

       คือสองบริษัทที่จัดหาชิปให้กับ Huawei Qualcomm ในการยื่นต่อ SECเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมากล่าวว่าคาดว่าการดำเนินงานจะ 'ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม'จากลูกค้าเช่น Huawei ที่กำลังพัฒนาชิปของตนเอง

     “ในขณะที่เรายังคงขายผลิตภัณฑ์วงจรรวมให้กับ Huawei ภายใต้ใบอนุญาตของเรา เราไม่คาดหวังว่าจะได้รับรายได้จากผลิตภัณฑ์จาก Huawei เกินกว่าปีปฏิทินปัจจุบัน” Qualcomm กล่าว

     “นอกจากนี้ ในกรณีที่อุปกรณ์ 5G ของ Huawei รับส่วนแบ่งจากผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิมของจีนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ 5G ของเรา หรือจาก OEM ที่ไม่ใช่ชาวจีนซึ่งใช้ผลิตภัณฑ์ 5G ของเราในอุปกรณ์ที่ขายในจีน รายได้ ผลการดำเนินงาน และกระแสเงินสดของเราก็สามารถทำได้ จะได้รับผลกระทบต่อไป” Qualcomm กล่าว

      เมื่อเดือนที่แล้ว Huawei ได้เปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ Pura 70 series เพื่อท้าทายApple

 

ในประเทศจีน.

      Apple เผชิญกับแรงกดดันจาก Huawei ในประเทศจีน เนื่องจากยอดขาย iPhone ลดลง 19.1% ในไตรมาสแรก ในขณะที่ยอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei เพิ่มขึ้น 69.7% ตามรายงานของ Counterpoint Research

     กำไรสุทธิของ Huawei ในปี 2566เพิ่มขึ้น 144.5% จากปีที่แล้วเป็น 87 พันล้านหยวน (ประมาณ 12 พันล้านดอลลาร์) โดยได้รับแรงหนุนบางส่วนจากยอดขาย Mate 60 Pro ในประเทศจีน บริษัทเปิดเผยเมื่อเดือนมีนาคม

https://www.cnbc.com/2024/05/08/us-revokes-some-export-licenses-to-sell-chips-to-chinas-huawei.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!